Hòa thượng Thích Thanh Từ hướng dẫn phương pháp tọa thiền

Thiền ngày nay đã không còn chỉ dành cho những vị đạo sư, tu sĩ ẩn thân tu đạo. Thiền đã bước ra cuộc sống thường ngày để cứu giúp bao con người lầm lạc tìm cầu chân lý. Như cánh cửa dẫn đến trí tuệ, đến cuộc sống cân bằng hơn, tỉnh thức hơn dành cho mỗi người. Không phân biệt đẳng cấp, tôn giáo, chính trị hay niềm tin. Thiền cho phép người tập nó chạm được đến những điều chưa bao giờ họ được trải nghiệm, đi được những bước đi chưa từng được đi, làm được những điều tưởng như không thể làm…

Hằng ngày khi chúng ta đối duyên xúc cảnh tâm ý dao động, từ sự dao động đó nên tâm không được khinh an. Cho nên tâm là đầu mối của sanh tử phiền não; và  cũng là cội nguồn của Niết bàn.

Do đó Phật phương tiện chỉ dạy thiền định để nhiếp tâm chánh niệm.

Trong các oai nghi đi, đứng, ngồi, nằm, chúng ta phải tập sống trong trạng thái tỉnh thức,hằng thắp sáng hiện hửu của mình  trong mọi hoạt động hàng ngày. Tuy nhiên đối với người sơ cơ, tọa thiền vẫn là một phương pháp thù thắng hơn các oai nghi kia.

Dụng Cụ Tọa ThiềnDụng cụ tọa thiền

– Một bồ đoàn tròn, đường kính 2 tấc (20 cm), bề cao 2 tấc (20 cm), dồn gòn, khi ngồi xuống còn một tấc (10cm) là vừa.

– Một tọa cụ vuông 8 tấc để trải dưới, bồ đoàn để lên trên.

– Một khăn lông hoặc gối nhỏ dùng để chêm bên lòng bàn chân trũng.

Phương Pháp Tọa Thiền

Tọa thiền có ba giai đoạn: Nhập, Trụ, Xuất.

A. Nhậpp6

Ðến giờ tọa thiền, trải tọa cụ ra, đặt bồ đoàn lên trên tọa cụ.


p7

Ngồi lên bồ đoàn, xương cùng đúng giữa bồ đoàn, nghiêng qua nghiêng lại cho an ổn mới kéo chân ngồi.p8

Nếu ngồi bán già, kéo chân trái để lên chân phải hoặc ngược lại.p9

Nếu ngồi kiết già, chân trái kéo để lên đùi phải, chân phải để lên đùi trái, kéo sát vào thân.

minhhoa

Nới rộng dây lưng, cổ áo, sửa thân ngay thẳng.p11

Lấy bàn tay phải để lên bàn tay trái. Hai bàn tay để lên hai lòng bàn chân,p12

Những ngón tay chồng lên nhau, hai đầu ngón tay cái vừa chạm nhau, nằm ngay chiều rún.p13

Nếu lòng bàn chân bên nào trũng.


p14

Nên dùng miếng kê, khăn chêm vào cho bằng.p15

Cùi chỏ vừa ôm hông là được.


p16

Chuyển động thân 3 lần, ban đầu mạnh, sau yếu dần.

p17

Ngồi lưng thẳng vừa phải, đừng quá ưỡn cũng đừng để cong hoặc ẹo, đầu hơi cúi (lưng còng và đầu cúi dễ sanh hôn trầm) chiều chóp mũi ngay đầu ngón tay cái, hai trái tai đối xứng với bả vai, mắt mở 1/3, tầm nhìn không quá 6 tấc từ giao điểm giữa hai chân, gương mặt bình thản ngồi yên.

Dùng mũi hít vô cũng đừng mạnh, cũng đừng gấp, phải đều đều nhẹ nhẹ, tưởng như “Không khí trong sạch vô khắp châu thân làm cho những chỗ không thông theo hơi thở lưu thông“, rồi há miệng thở ra sạch tưởng như “Phiền não, bệnh hoạn, cấu uế đều theo hơi thở ra ngoài.” Thở như thế đến 3 lần cũng từ thô đến tế (từ mạnh rồi nhẹ dần). Thở xong ngậm miệng lại, môi và răng vừa khít lại, lưỡi để lên trên. Từ đây về sau chỉ hít thở bằng mũi đều đều nhẹ nhẹ.

B. Trụ

Có ba phương pháp dành cho người sơ cơ:

1. Sổ tức quán

Sổ là đếm, tức là hơi thở, sổ tức quán là quán sát hơi thở ra vô, đếm từ một đến mười.

Có hai cách Quán Sổ Tức: Nhặt và Khoan.

Nhặt: Hít hơi vô đếm một, thở hơi ra đếm hai… Lần lượt đến mười, rồi trở lại bắt đầu từ một.

Khoan: Hít hơi vô thở ra đếm một, hít vô thở ra đếm hai, lần lượt đến mười, rồi bắt đầu trở lại từ một. Cứ đếm như thế suốt thời gian tọa thiền.

Nếu trong lúc đếm từ một đến mười nữa chừng quên hoặc bị lộn số, ta bắt đầu trở lại từ một…

Sau một thời gian tu tập, hành giả đếm thuần thục không còn bị lộn số nữa thì ta bước qua giai đoạn tùy tức.

2. Tùy tức

“Tùy” là theo, “tức” là hơi thở. “Tùy tức” là theo dõi hơi thở. Hít hơi vô tới đâu là ta biết tới đó. Hơi thở ra đến đâu, ta cũng đều biết rõ.

Trong khi theo dõi hơi thở, nên dùng trí quán mạng sống trong hơi thở, thở ra mà không hít vào thì mạng sống không còn tồn tại. Hơi thở đã vô thường thì mạng sống của ta cũng mỏng manh giả tạm.

Khi theo hơi thở thuần thục rồi, hành giả bước sang giai đoạn tri vọng.

3. Tri vọng

Ðầu tiên, chúng ta theo dõi hơi thở ra vào an ổn đôi ba phút, buông hơi thở để tâm an tịnh, vừa có vọng khởi liền biết vọng không theo, vọng lặng thì tâm thanh tịnh. Vọng dấy liền biết có vọng, cứ thế cho đến vọng thưa dần và im bặt. Nếu mơ màng ngủ gục thì mở mắt sáng ra chấn chỉnh thân trang nghiêm lại.

Trong lúc tọa thiền nghe ngực nặng, tim hơi nhói là do ngồi thẳng quá nên rùn xuống một chút. Nghe nhức xương sống gần lưng quần, biết ngồi cong rồi, phải thẳng lên. Nếu nhức một bên vai, coi chừng hai vai không ngang nhau, một bên bị lệch xuống. Nếu nhức cả hai vai là do gồng hai tay, phải nới lỏng ra, toàn thân ở trong tư thế thư giãn…

C. Xả thiền

Khi xả thiền, trước đọc bài nguyện hồi hướng:

Nguyện đem công đức này

Hướng về khắp tất cả

Ðệ tử và chúng sanh

Ðều trọn thành Phật đạo“.

p25

Kế đến, dùng mũi hít vào, dùng miệng thở ra ba hơi (từ nhẹ đến mạnh)

p26

Hít vô tưởng như máu huyết theo hơi thở lưu thông khắp cơ thể. Thở ra tưởng như phiền não, bệnh hoạn, cấu uế theo hơi thở ra ngoài.


p27

Ðộng hai bả vai mỗi bên lên xuống 5 lần.


p28

Ðộng cái đầu cúi xuống ngước lên 5 lần.


p29

Xoay đầu sang phải.


p30

Xoay đầu sang trái mỗi bên 5 lần, rồi trở lại cúi ngước lên xuống 1 lần nữa cho quân bình.


p31

Ðộng hai bàn tay co duỗi 5 lần.


p32

Ðộng thân 7 lần, lần chót dời hai bàn tay úp lên 2 đầu gối, nhấn mạnh xuống.

p33

Xoa mặt 20 – 30 lần.


p34

Xoa hai lỗ tai 20 – 30 lần.


p35

Xoa đầu 20 -30 lần.


p36

Xoa sau gáy 20 -30  lần.


p37

Xoa cổ 20 -30  lần.


p38

Dùng bàn tay phải xoa từ vai xuống cánh tay.


p39

Bàn tay trái xoa từ nách xuống bên hông, hai bên kết hợp xoa một lượt mổi bên 10 lần.p40

Lòng bàn tay phải đặt lên ngực, lưng bàn tay xoa lên lưng, hai tay kết hợp xoa một lượt (xoa ngang). Xoa ba điểm thượng tiêu, trung tiêu, hạ tiêu 5 lần (ngực, bụng, bụng dưới).

p41

Dùng hai bàn tay xoa thắt lưng.


p42

Xoa mông.


p43

Xoa đùi (xoa đùi tùy theo sự đau nhiều hay đau ít không có số lượng).


p44

Xoa hai ngón tay giữa cho nóng


p45

Áp vào mắt mổi bên 5 lần.


p46

Một tay nắm đầu các ngón chân, một tay giơ cổ chân từ từ để nhẹ xuống.


p47

Hai bàn tay cùng xoa mạnh lên xuống từ đùi đến bàn chân và xoa nóng 2 lòng bàn chân. Xoa bàn chân này xong rồi xoa bàn chân kia, xoa tùy thích không có số lượng.


p48

Duỗi hai chân ra


p49

Thân rướn về phía trước, các ngón tay vừa chạm đầu các ngón chân 5 lần.


p50

Dời thân khỏi bồ đoàn, ngồi yên khoảng vài phút mới đứng dậy lạy Phật.

p51

Chú ý: Khi xả thiền mọi động tác xoa bóp đều phải ấn mạnh vào da, nhưng đừng thô ồn. Các động tác và hơi thở bắt đầu từ tế đến thô (nhẹ đến mạnh).

Thống nhất Phương Pháp Toạ Thiền do Hoà Thượng dạy tại Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt ngày 8.2.Kỹ Mão ( 25.03.1999)

Nguồn: www.Thuongchieu.net

Trả lời

Contact Me on Zalo
Gọi ngay